Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, chúng ta không nên để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước mất nước hoặc ngược lại.


Để sống, các bộ phân cơ thể sinh vật luôn có sự trao đổi vật chất với môi trường nhờ hàng loạt phản ứng hóa học khác nhau trong từng tế bào của các mô toàn bộ cơ thể. Tiến trình này liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó có chức năng quan trọng của nước.


Nước là thành phần chính của các bộ phân cơ thể, tùy theo độ tuổi mà chiếm từ 60 đến 75% trọng lượng cơ thể. Nhờ có nước mà mọi vật chất trong cơ thể mới được thực hiện thải nhiệt, thải độc, dung môi, vận chuyển…


Nhu cầu về nước hằng ngày phụ thuộc vào độ tuổi, điều kiện khí hậu, tính chất lao động. Qua tính toán thì mỗi kilogam thể trọng ở người trưởng thành cần 40ml nước hàng ngày.




Nhìn chung ở người lớn tuổi, lượng nước cần cung cấp hàng ngày là khoảng 1,5 – 2 lít (không kể lượng nước có trong thực phẩm, các chất gluxit, lipit, bị đốt trong toàn bộ cơ thể cũng xuất hiện khoảng 300ml nước mỗi ngày).


Lượng nước này ngang với lượng nước được đẩy lùi hằng ngày qua nước tiểu, mồ hôi, phân…Như vậy, khuyến cáo của các bác sĩ đưa ra là không thể để cơ thể thiếu nước, mất nước hoặc ngược lại.




Cơ thể thiếu nước do không đủ nước hằng ngày có cách dẫn tới hiện tượng mệt mỏi, sốt, kém hấp thu, khó khạc đờm…


Tình trạng mất nước, ví dụ như do tiêu chảy, mà không kịp thời bù đắp đủ lượng nước cần thiết thì dễ dẫn tới hiện tượng trụy tim mạch nặng với nguy cơ tử vong. Một vài bệnh như sỏi đường tiết niệu cũng có cơ hội bắt nguồn từ hiện tượng thiếu nước.


Ngược lại, do có sự trục trặc nào đó trong toàn bộ cơ thể mà nước được giữ nhiều thì sẽ sinh ra chứng phù thũng. Hiện tượng thừa nước, ứ nước trong cơ thể thường gặp ở một số người mắc bệnh tim (to tim, suy tim, bệnh thận).


Các người uống quá nhiều nước thì hãy cẩn thận vì có giải pháp nguyên do là do mắc những bệnh như: tiểu đường, đái tháo nhạt, chứng cuồng uống…(một số bệnh tây tiểu nhiều).


Ngoài ra, một vài người lao động nặng, diễn tập hành quân, vận động điền kinh…cũng hay uống nước do toàn bộ cơ thể xảy ra hiện tượng giảm natri trong máu một cách bất thường và đột ngột.


Bệnh nhân có khả năng bị rơi vào tình trạng lú lẫn, bán mê, co giật, thậm chí thiệt mạng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét